- ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบองค์การและวิวัฒนาการของทฤษฎีเกี่ยวกบองค์การ ร่วมถึงปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาองค์การ และ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อองค์การดำเนินงานที่ผิดพลาด
นอกจากนี้ยังมีเนื่อหาที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี สภาพแวดล้อม และ เทคนิคในการบริหารแนวใหม่ที่เกีดขึ้นในองค์การสมัยใหม่ - หลักสูตรนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมและความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับการจัดการองค์การขั้นพื้นฐาน เพื่อที่จะสามารถเป็นผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารที่ดีในองค์การ ทั้งหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ความรู้พื้นฐานประกอบด้วยหน้าที่ทางการจัดการ ใน 4 มุมมอง คือ การวางแผน การจัดการ การชักจูง และ การควบคุม นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาที่ส่งเสริมการดำเนินงานขององค์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมเช่น การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม
- แนวคิดพื้นฐานและลักษณะองค์การ หลักการจัดการ และหน้าที่หลักในการจัดการ ได้แก่การวางแผน การจัดองค์การ ทรัพยากรมนุษย์ การชี้นำ และการควบคุม รวมถึงกระบวนการจัดการ สภาพแวดล้อมทางการจัดการ จริยธรรมในการจัดการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ศึกษาองค์การและกระบวนการในการจัดการ ประกอบด้วย การวางแผน การจัดองค์การ การชักนำ และการควบคุม และศึกษาถึงพฤติกรรมองค์การ ภาวะผู้นำ การตัดสินใจ การจูงใจ การติดต่อสื่อสาร การจัดการกลุ่ม การสร้างทีมงาน การจัดการการเปลี่ยนแปลง และวัฒนธรรมองค์การ
ศึกษาวิธีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงแก้ไของค์การอย่างมีระบบ เพื่อให้องค์การมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งจะศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงองค์การและองค์ประกอบภายในองค์การ กระบวนการในการพัฒนาองค์การ ซึ่งประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์องค์การ การจัดการแก้ไขปัญหาขององค์การ กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงแก้ไข การบริหารการเปลี่ยนแปลง และเทคนิคของการปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลง เพื่อให้องค์การสามารถดำเนินการไปได้
- Teacher: Nakamol Chansom
ศึกษาความหมาย และความสำคัญของการเป็นนักเจรจาต่อรอง ขอบข่ายของงานที่ต้องใช้การเจรจาต่อรอง วิเคราห์ประเมินจุดอ่อน จุดแข็งของสถานการณ์ในการเจรจาต่อรอง ทั้งในด้านผู้เจรจาเองและคู่เจรจา วางแผนและเลือกใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการเจรจาต่อรองได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนการเจรจาต่อรองทางธุรกิจที่มีประสิทธิผล
- อธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับรายวิชาของท่าน
ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับพื้นฐานด้านจิตวิทยาสังคม และความรู้ด้านจิตวิทยาการบริหาร วิเคราะห์ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยกลุ่ม และโครงสร้างระบบการบริหารขององค์การที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการทำงานของบุคคลในองค์การ ศึกษาการวิเคราะห์ตนเอง ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดจนผู้ร่วมงานเพื่อการสร้างสรรค์สัมพันธภาพกับผู้อื่นด้วยความเข้าใจธรรมชาติและพื้นฐานของมนุษย์ ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อให้สามารถเรียนรู้แนวทางในการบริหารงานในองค์การเพื่อให้บุคคลในองค์การปฏิบัติงานโดยใช้ความรู้และทักษะอย่างเต็มศักยภาพรวมทั้งหลักการในการสร้างเสริมความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกทุกคนในองค์การ� และศึกษาถึงหลักการและแนวทางในการการพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
ศึกษาถึงการเขียนแผนธุรกิจ องค์ประกอบของแผนธุรกิจ ซึ่งประกอบไปด้วย แผนการตลาด แผนการผลิตและการดำเนินงาน แผนการจัดการและกำลังคน และแผนการเงิน เป็นต้น
การศึกษาองค์การและการจัดการ ตลอดจนพฤติกรรมขององค์การ ในด้านต่างๆ ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การควบคุม ตลอดจนศึกษาพฤติกรรมบุคคลในองค์การ การตัดสินใจ การจูงใจ ภาวะผู้นำและการติดต่อสื่อสาร
เพื่อให้ทราบถึงวัตถุประสงค์และความสำคัญ� กระบวนการของการสื่อสาร� และวิธีการใช้วิธีการสื่อสารภายในองค์การให้ประสบความสำเร็จ� และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสื่อสารภายในองค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพ